KỸ NĂNG GIAO TIẾP & KỸ NĂNG TƯ VẤN TẠI NHÀ THUỐC

KỸ NĂNG GIAO TIẾP & KỸ NĂNG TƯ VẤN TẠI NHÀ THUỐCKỹ năng giao tiếp

Nghệ thuật giao tiếp được xem là một trong những kỹ năng mềm vô cùng quan trọng trong thời hiện đại, nó không chỉ là chiếc cầu nối gắn kết những mối quan hệ giữa mọi người, mà kỹ năng giao tiếp còn là chìa khóa dẫn lối thành công trong mọi lĩnh vực. Trong bài viết sau đây, chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem kỹ năng giao tiếp là gì và làm thế nào để giao tiếp hiệu quả trong việc hướng dẫn bệnh nhân sử dụng thuốc hiệu quả tại nhà thuốc!

KỸ NĂNG GIAO TIẾP & KỸ NĂNG TƯ VẤN TẠI NHÀ THUỐC

Kỹ năng giao tiếp là gì?

Kỹ năng giao tiếp hay còn được gọi là Communication skills, là tập hợp những quy tắc, các cách ứng xử,sự tương tác được đúc kết bằng những kinh nghiệm trong quá trình giao tiếp hằng ngày và các bạn cũng có thể gọi nó là nghệ thuật giao tiếp. Bởi lẽ, giao tiếp không chỉ đơn thuần là giao tiếp mà còn bao gồm các kỹ năng như: Kỹ năng lắng nghe, thấu hiểu; kỹ năng sử dụng các ngôn từ cũng như các ngôn ngữ hình thể; kỹ năng thuyết phục, đồng cảm… Để có thể cải thiện và nâng cao những kỹ năng khi giao tiếp cũng như là tư vấn, bạn cần phải thường xuyên rèn luyện và áp dụng các kỹ năng này ở mọi lúc mọi nơi.

Và sau đây, cùng với Khoa Dược – Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn timg hiểu về những kỹ năng giao tiếp và tư vấn tại nhà thuốc

Lợi ích của tư vấn bệnh nhân ?

  • Tăng hiểu biết, tuân thủ điều trị của bệnh nhân trong quá trình sử dụng thuốc
  •  Tăng hiệu quả, an toàn và hợp lý khi sử dụng thuốc
  •  Giảm nguy cơ và tỷ lệ nhập viện cũng như cấp cứu
  •  Tạo sự tin tưởng giữa bệnh nhân và dược sĩ/ bác sĩ
  •  Tạo nên thương hiệu của nhà thuốc/bệnh viện

Khi tư vấn tại nhà thuốc thì một Dược sĩ cần có những kỹ năng gì?

1. Lắng nghe tích cực

2. Điều chỉnh ngôn ngữ phù hợp với bệnh nhân

3. Tư vấn có hệ thống

Lắng nghe tích cực là gì?

  • Lắng nghe nhằm tìm kiếm ý nghĩa thực sự mà bệnh nhân muốn truyền đạt.
  • Hiểu ngôn ngữ nói
  • Hiểu ngôn ngữ cơ thể
  • Biểu hiện khuôn mặt/bên ngoài: vui/buồn, sưng mắt, phù chân
    • Về giọng nói: khàn giọng, yếu/mạnh.
      • BN trả lời nhỏ và giọng đơn điệu có thể là đang mệt mỏi, trầm cảm.
      • Người trả lời do dự có thể đang cung cấp thông tin không đáng tin
    • Để ý cách di chuyển của cơ thể: đi lại khập khiễng
    • Các thao tác tay: mở hộp thuốc, dùng bút tiêm insulin, mở lọ thuốc…

7 yếu tố quyết định giúp cải thiện kỹ năng giao tiếp tại nhà thuốc

1. Tập trung:

  • Giành thời gian cho BN
  • Không bị phân tâm từ bên ngoài: tivi, điện thoại
  • Sử dụng hợp lý một khoảng nghỉ, một khoảng im lặng với mục đích:
    • giúp bệnh nhân có thời gian suy nghĩ tìm câu trả lời hay cách diễn đạt
    • giúp dược sĩ có thời gian để suy nghĩ để tiến hành phân tích các thông tin thu thập được và đề ra câu hỏi tiếp theo.

2. Đặt câu hỏi mở:

  • Các bạn có thể dùng các từ để hỏi

VD: Như thế nào ? Gì ? Ở đâu ? Khi nào ? Ai ?

  • Nên mở đầu bằng nhiều câu hỏi mở giúp BN có thể tự do diễn đạt

VD: ....như thế nào ?; "Thuốc mà bác đã dùng gần đây nhất là gì ?

3. Đặt câu hỏi thăm dò

  • Chỉ đặt câu hỏi thăm dò khi muốn bệnh nhân cung cấp thêm các thông tin cụ thể, chính xác

VD:....có hay không ? …..khi nào ? Với ai ?

4. Yêu cầu làm rõ

  • Yêu cầu bệnh nhân bổ sung thêm thông tin

VD: Cô/bác có thể nói rõ hơn ?, Điểm này tôi không hiểu lắm! Bác có thể trình bày cụ thể hơn được không ?

5. Diễn đạt lại

  • Những gì bệnh nhân nói để bảo đảm là đã hiểu đúng

VD: Theo như tôi hiểu thì ..., Có phải ý cô/bác là....

6. Đồng cảm

  • Nhắc lại: ví dụ "Tôi nhận thấy là ông bà..."
  • Xác nhận: ví dụ "Tôi hiểu tại sao ông/ bà lại cảm thấy rằng...."
  • Hỗ trợ: ví dụ "Tôi có thể giúp ông/bà".
  • Hợp tác: ví dụ "Chúng ta cùng giải quyết vấn đề này cùng nhau nhé."
  • Tôn trọng: ví dụ "Ông/bà đã tự xoay xở/giải quyết rất tốt".

​​​​​​​KỸ NĂNG GIAO TIẾP & KỸ NĂNG TƯ VẤN TẠI NHÀ THUỐC​​​​​​​

 7. Tóm tắt

VD: Tôi chỉ muốn bảo đảm rằng tôi đã hiểu đúng. Chị nói rằng chị đã gặp vấn đề này từ lúc…

Qua những thông tin chia sẽ cùng với các giảng viên trường Cao đẳng Dược Sài Gòn trên đây, chắc hẳn bạn đã biết kỹ năng giao tiếp là gì cũng như tầm quan trọng và cách để giao tiếp hiệu quả đúng không nào?

Vì vậy ngay từ bây giờ, dù bất cứ lĩnh vực nào, các bạn hãy rèn luyện kỹ năng mềm để trang bị cho mình sự tự tin và vững bước trên sự nghiệp nhé!


Bài viết liên quan

trường cao đẳng dược sài gòn tuyển sinhTop