Bổ sung vitamin B bằng nguồn thực phẩm từ thiên nhiên

Bổ sung vitamin B bằng nguồn thực phẩm từ thiên nhiênVitamin là một trong những nguồn dinh dưỡng không thể thiếu cho con người, đặc biệt là vitamin B. Vậy chúng ta có thể bổ sung vitamin B tự nhiên bằng các loại thực phẩm nào?

Vitamin là một trong những nguồn dinh dưỡng không thể thiếu cho con người, đặc biệt là vitamin B. Vậy chúng ta có thể bổ sung vitamin B tự nhiên bằng các loại thực phẩm nào?

Bổ sung vitamin B bằng những thực phẩm từ thiên nhiên

Bổ sung vitamin B bằng những thực phẩm từ thiên nhiên

Vitamin B là gì?

Vitamin B gồm nhiều loại: vitamin B1, vitamin B2, vitamin B3, vitamin B5, vitamin B6, vitamin B7, Vitamin B9, vitamin B12. Đây là nhóm vitamin hòa tan trong nước, có vai trò rất quan trọng trong trao đổi chất của cơ thể và cung cấp năng lượng. Khi bổ sung không đủ vitamin B, cơ thể dể dẫn đến các vấn đề về sức khỏe như giảm cân, cao huyết áp, mất ngủ. Do vậy, bổ sung đầy đủ vitamin B đầy đủ là việc làm cần thiết, tốt cho sức khỏe.

Vai trò của vitamin B như thế nào?

Vitamin B1 có ích trong việc ngăn chặn bệnh tê phù Beriberi. Đây là một bệnh liên quan đến ti mạch, tiêu hóa, thần kinh. Những người suy dinh dưỡng, nghiện rượu, ăn uống kém dễ dàng mắc bệnh beriberi do thiếu vitamin B1. Do vậy các giảng viên Cao Đẳng Dược Sài Gòn khuyên những đối tượng này bổ sung nhiều vitamin B1 trong bữa ăn hằng ngày như yến mạch, sữa, cam, trứng, các loại đậu. Ngoài ra, vitamin B1 còn giúp tăng tuần hoàn máu.

Vitamin B2 giúp tăng sức đề kháng của cơ thể do tăng cường hệ miễn dịch. Các nguồn cung cấp vitamin B2 rất đa dạng, bao gồm các loại hạt, sữa, thịt và rau xanh. Ngoài ra, vitamin B2 còn giúp làn da mịn màng tươi trẻ, ngăn ngừa chứng đau nửa đầu, đục thủy tinh thể, mụn trứng cá.

Một vitamin khác chuyên cung cấp năng lượng cho cơ thể là vitamin B3. Viatmin B3 chuyển các dạng thực phẩm hằng ngày chúng ta ăn thành năng lượng. Vitamin B3 có nhiều trong đậu xanh, đậu nành, cá, sữa, bánh mì, thịt. Nếu vitamin B3 gây nhiều hậu quả như mất trí, tiêu chảy, làm suy giảm chất lượng cuộc sống.

Một vitamin tham gia vào thành phần hoocmon là vitamin B5. Vitamin B5 giúp sản xuất hoocmon tăng trưởng, giữ nước cho làn da, giúp da khỏe và đẩy lùi các dấu hiệu lão hóa của da. Viatmin B5 có nhiều trong khoai tây, ngũ cốc nguyên hạt, các sản phẩm từ sữa.

Vitamin B6 có vai trò quan trong trong các bệnh tim mạch, làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim rõ rệt. Để cung cấp viatmin B6 cho cơ thể, chúng ta cần ăn nhiều chuối, đậu, cà rốt, phô mai, thịt gà, gạo lức, cá ngừ, hạt hướng dương.

Vitamin B12 tham gia vào quá trình tạo máu, ngăn ngừa bệnh thiếu máu. Vitamin B12 có nhiều trong cá, các sản phẩm từ thịt, men dinh dưỡng, ngũ cốc. Thường người ăn chay dễ thiếu hụt vitamin này.

Một vitamin khác tham gia vào quá trình tạo máu là vitamin B9 hay acid folic, giúp tăng trưởng và phát triển cơ thể. Vitamin B9 được tìm thấy trong các loại rau màu xanh lá đậm, ngũ cốc, bánh mì, các loại hạt và đậu.

Viatmin B giảm rụng tóc, kích thích tăng trưởng lông, tóc, móng. Do đó, nhửng bạn tóc hay gãy rụng hãy bổ sung những thực phẫm giàu vitamin B trong khẩu phần ăn hằng ngày.

Các bác sĩ Trường Cao Đẳng Dược Sài Gòn còn cho biết thêm, vitamin B còn có một vai trò vô cùng quan trọng là giảm nguy cơ đột quỵ. Theo một số nghiên cứu, nếu chúng ta bổ sung đầy đủ vitamin B, tỉ lệ đột quỵ sẽ giảm 7%.

Một số loại hạt rất giàu vitamin B

Một số loại hạt rất giàu vitamin B

Những nguồn thực phẩm giàu vitamin B?

Hạt điều và bơ hạt điều: trong hạt điều có rất nhiều vitamin B3, vitamin B1, vitamin B6.

Quả óc chó: quả óc chó rất giàu acid béo omega-3 và chất chống oxy hóa. Ngoài ra, nó còn có nhiều Vitamin B5, Vitamin B1 và vitamin B6. Quả óc chó giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể, tăng cường trí não.

Chuối: Chuối là một loại trái cây chứa rất nhiều vitamin B bao gồm vitamin B5 và vitamin B6. Ngoài ra, trong quả chuối còn có vitamin C, chất xơ và kali. Ăn chuối có thể giúp bạn giảm stress, tăng năng lượng.

Hạnh nhân: hạnh nhân có thể ăn nguyên hạt hay bổ sung dạng sữa. Trong hạnh nhân, chúng ta có thể tìm thấy vitamin B2, vitamin B1, Vitamin B5, Vitamin B3, Vitamin B9. Ngoài các vitamin nhóm B, trong hạnh nhân còn có vitamin E.

Tóm lại, vitamin B có rất nhiều trong các loại thực phẩm thiên nhiên quanh ta. Do đó, mọi người cần bổ sung vitamin B từ thực phẩm thay vì dùng thuốc nhé!


Bài viết liên quan

trường cao đẳng dược sài gòn tuyển sinhTop