Chuyên gia Dược Sài Gòn nói gì về lợi ích của vitamin B

Chuyên gia Dược Sài Gòn nói gì về lợi ích của vitamin BVitamin là một trong những nguồn dinh dưỡng không thể thiếu cho con người, đặc biệt là vitamin B. Để trả lời được câu hỏi “vitamin B có vai trò như thế nào?” chúng ta hãy tìm hiểu cùng các chuyên gia nhé!

Vitamin là một trong những nguồn dinh dưỡng không thể thiếu cho con người, đặc biệt là vitamin B. Để trả lời được câu hỏi “vitamin B có vai trò như thế nào?” chúng ta hãy tìm hiểu cùng các chuyên gia nhé!

Vitamin B có vai trò quan trọng đối với sức khỏe con người

Vitamin B có vai trò quan trọng đối với sức khỏe con người

Vitamin B là gì?

Vitamin B gồm nhiều loại: vitamin B1, vitamin B2, vitamin B3, vitamin B5, vitamin B6, vitamin B7, Vitamin B9, vitamin B12. Đây là nhóm vitamin hòa tan trong nước, có vai trò rất quan trọng trong trao đổi chất của cơ thể và cung cấp năng lượng. Khi bổ sung không đủ vitamin B, cơ thể dể dẫn đến các vấn đề về sức khỏe như giảm cân, cao huyết áp, mất ngủ. Do vậy, các giảng viên Cao đẳng Dược Sài Gòn cho rằng bổ sung đầy đủ vitamin B đầy đủ là việc làm cần thiết, tốt cho sức khỏe.

Vai trò của vitamin B như thế nào?

Vitamin B1 có ích trong việc ngăn chặn bệnh tê phù Beriberi. Đây là một bệnh liên quan đến ti mạch, tiêu hóa, thần kinh. Những người suy dinh dưỡng, nghiện rượu, ăn uống kém dễ dàng mắc bệnh beriberi do thiếu vitamin B1. Đối tượng này cần bổ sung nhiều vitamin B1 trong bửa ăn hằng ngày như yến mạch, sữa, cam, trứng, các loại đậu. Ngoài ra, vitamin B1 còn giúp tăng tuần hoàn máu.

Vitamin B2 giúp tăng sức đề kháng của cơ thể do tăng cường hệ miễn dịch. Các nguồn cung cấp vitamin B2 rất đa dạng, bao gồm các loại hạt, sữa, thịt và rau xanh. Ngoài ra, vitamin B2 còn giúp làn da mịn màng tươi trẻ, ngăn ngừa chứng đau nửa đầu, đục thủy tinh thể, mụn trứng cá.

Một vitamin khác chuyên cung cấp năng lượng cho cơ thể là vitamin B3. Viatmin B3 chuyển các dạng thực phẩm hằng ngày chúng ta ăn thành năng lượng. Vitamin B3 có nhiều trong đậu xanh, đậu nành, cá, sữa, bánh mì, thịt. Nếu vitamin B3 gây nhiều hậu quả như mất trí, tiêu chảy, làm suy giảm chất lượng cuộc sống.

Một vitamin tham gia vào thành phần hoocmon là vitamin B5. Vitamin B5 giúp sản xuất hoocmon tăng trưởng, giữ nước cho làn da, giúp da khỏe và đẩy lùi các dấu hiệu lão hóa của da. Viatmin B5 có nhiều trong khoai tây, ngũ cốc nguyên hạt, các sản phẩm từ sữa.

Trường Cao Đẳng Dược Sài Gòn tuyển sinh đào tạo Dược sĩ uy tín chất lượng tại Sài Gòn

Trường Cao Đẳng Dược Sài Gòn tuyển sinh đào tạo Dược sĩ uy tín chất lượng tại Sài Gòn

Vitamin B6 có vai trò quan trong trong các bệnh tim mạch, làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim rõ rệt. Để cung cấp viatmin B6 cho cơ thể, các bác sĩ Trường Cao Đẳng Dược Sài Gòn gợi ý một số thức ăn chứa vitamin B6 như cần ăn như: chuối, đậu, cà rốt, phô mai, thịt gà, gạo lức, cá ngừ, hạt hướng dương.

Vitamin B12 tham gia vào quá trình tạo máu, ngăn ngừa bệnh thiếu máu. Vitamin B12 có nhiều trong cá, các sản phẩm từ thịt, men dinh dưỡng, ngũ cốc. Thường người ăn chay dễ thiếu hụt vitamin này.

Một vitamin khác tham gia vào quá trình tạo máu là vitamin B9 hay acid folic, giúp tăng trưởng và phát triển cơ thể. Vitamin B9 được tìm thấy trong các loại rau màu xanh lá đậm, ngũ cốc, bánh mì, các loại hạt và đậu.

Viatmin B giảm rụng tóc, kích thích tăng trưởng lông, tóc, móng. Do đó, nhửng bạn tóc hay gãy rụng hãy bổ sung những thực phẫm giàu vitamin B trong khẩu phần ăn hằng ngày.

Ngoài ra, vitamin B còn có một vai trò vô cùng quan trọng là gỉam nguy cơ đột quỵ. Theo một số nghiên cứu, nếu chúng ta bổ sung đầy đủ vitamin B, tỉ lệ đột quỵ sẽ giảm 7%.

Những đối tượng nào cần bổ sung vitamin B

Tất cả mọi người đều rất cần vitamin trong cơ thể nên chúng ta luôn đảm bảo đủ lượng vitamin cần thiết cho các hoạt động sống. Tuy nhiên, đối vói một số đối tượng đặc biệt, nhóm này rất quan trọng như phụ nữ đang mang thai, chúng ta cần tăng lượng vitamin B9 vì nếu thiếu vitamin này dễ dẫn đến nguy cơ dị tật ống thần kinh ở trẻ. Ở người cao tuổi, do dặc tính sinh lý của cơ thể, do bất thường về ống tiêu hóa mà sự hấp thu các viatmin nhóm này từ thức ăn giảm nên nguy cơ thiếu rất cao, chúng ta cần chú ý bổ sung viatmin ở nhóm bệnh nhân này. Điều đặc biệt là những người ăn chay hoặc những người không ăn được thịt, cá, trứng, sữa dễ thiếu vitamin B, nên mọi người cần đặc biệt chú ý.

Tóm lại, Vitamin B là nhóm vitamin tan trong nước vô cùng quan trọng đối với cơ thể. Nó dễ bị mất đi do chế biến hoặc cung cấp không đủ. Do vậy, mọi người cần kiên trì bổ sung đầy đủ vitamin B để có một cuộc sống khỏe.

 

 


Bài viết liên quan

trường cao đẳng dược sài gòn tuyển sinhTop