Cảnh báo biến chứng nguy hiểm từ hội chứng mệt mỏi mãn tính

Cảnh báo biến chứng nguy hiểm từ hội chứng mệt mỏi mãn tínhHội chứng mệt mỏi mãn tính thường xảy ra với phụ nữ hay nhân viên văn phòng. Cùng tìm hiểu về các nguyên nhân, triệu chứng cũng như những biện pháp điều trị để tránh được những biến chứng nguy hiểm

Hội chứng mệt mỏi mãn tính thường xảy ra với phụ nữ hay nhân viên văn phòng. Cùng tìm hiểu về các nguyên nhân, triệu chứng cũng như những biện pháp điều trị để tránh được những biến chứng nguy hiểm

Hội chứng mệt mỏi mãn tính thường xảy ra ở phụ nữ và nhân viên văn phòng

Hội chứng mệt mỏi mãn tính thường xảy ra ở phụ nữ và nhân viên văn phòng

Hội chứng mệt mõi mãn tính là bệnh gì?

Hội chứng mệt mỏi mãn tính là tình trạng mà người bệnh cảm thấy mệt mỏi, mệt mỏi mà không tìm ra được lý do vì sao? Và mệt mỏi này không thể cải thiện tốt hơn bằng việc nghỉ ngơi. Hội chứng này ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh, làm cho người bệnh lúc nào cũng rũ rượi, không có động lực để làm việc, không còn năng động hay phấn khởi để làm bất cứ việc gì… Chính những dấu hiệu này làm cho chất lượng cuộc sống bị giảm sút nghiêm trọng.

Nguyên nhân gây nên hội chứng mệt mõi mãn tính là do đâu?

Nguyên nhân dẫn đến bệnh nhân luôn luôn trong trạng thái mệt mỏi vẫn chưa xác định cụ thể xuất phát từ đâu, nhưng có thể xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân, dưới đây là một vài nguyên nhân được các bác sĩ Trường Cao Đẳng Dược Sài Gòn đưa ra:

  • Người bệnh bị nhiễm vi rút
  • Sau khi phẫu thuật hoặc chấn thương sẽ có những dấu hiệu người mệt ỏi, ủ rũ, rất khó chịu.
  • Người bệnh dùng thuốc chống trầm cảm lâu ngày sinh ra chứng mệt mỏi.
  • Rối loạn hóc môn, có thể là người bệnh bị rối loại hóc môn bên trong cơ thể.
  • Tác dụng phụ của thuốc.
  • Thiếu sắt.
  • Đôi khi áp lực của công việc quá lớn làm cho người bệnh không thể chịu được.
  • Đôi khi không xác định được nguyên nhân gây mệt mỏi là do đâu.

Triệu chứng thường gặp của hội chứng mệt mõi mãn tính là gì?

Các giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng Sài Gòn chỉ ra những dấu hiệu khi mắc phải hội chứng mệt mỏi mãn tính bao gồm:

  • Người mệt mỏi, uể oải, có lúc như bị kiệt sức
  • Trí nhớ hạn chế, mất tập trung
  • Đau họng
  • Các cơ bắp mệt mỏi
  • Ngủ không ngon giấc
  • Nhức đầu, chóng mặt và rất bị ngất xỉu
  • Khó thỏ
  • Cảm giác ngứa ran khắp cả người, hay bị dị ứng
  • Vấn đề tâm lý, trầm cảm, ít nói
  • Khô miệng
  • Nhịp tim đập nhanh
  • Thị giác bị rối loạn
  • Ho
  • Tiêu chảy, đầy bụng, khó tiêu
  • Huyết áp bị tuột xuống

Mệt mỏi mãn tính kéo dài có thể dẫn đến chứng trầm cảm

Mệt mỏi mãn tính kéo dài có thể dẫn đến chứng trầm cảm

Những biến chứng hội chứng mệt mõi mãn tính là gì và có nguy hiểm không?

Nếu như hội chứng mệt mỏi mãn tính này không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến tâm lý và chất lượng cuộc sống một cách nghiêm trọng:

  • Trầm cảm. Khi hội chứng mệt mỏi kéo dài sẽ làm cho cơ thể bị rơi vào trạng thái rủ rượi, không muốn lao động và dần dần trở nên ít nói, sống khép mình… cuối cùng trở thành người bị trầm cảm.
  • Cô lập xã hội, làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Khi mệt mỏi người bệnh sẽ có xu hướng im lặng, trầm tính, mệt mỏi, không muốn tiếp xúc với bất kỳ ai… Lâu ngày như vậy làm cho cuộc sống tẻ nhạt và người bệnh muốn tách mình ra khỏi cộng đồng chung.

Có những phương pháp nào được áp dụng để điều trị hội chứng mệt mõi mãn tính?

Không có một phương thức điều trị nào cụ thể, tuy nhiên các chuyên gia Cao đẳng Kỹ thuật vật lý trị liệu Sài Gòn cho rằng những bài tập và phương pháp vật lý trị liệu có thể giúp cho cơ thể giải tỏa bớt những căng thẳng, mệt mỏi:

Tập thể dục: Tập yoga cũng là một biện pháp hay có thể làm giảm chứng mệt mỏi, các bạn có thể nâng cấp bài tập của mình từ đơn giản cho đến phức tạp. Người tham gia luyện tập thể dục thể thao nhiều giúp cho cơ thể khỏe mạnh, tinh thần thoải mái, xua tan đi những mệt mỏi, căng thẳng, lo âu.

Làm việc nhẹ nhàng: Nếu như những áp lực công việc cứ bủa vây xung quanh bạn thì bạn nên tạm thời dừng mọi thứ lại, vì lúc này bạn càng cố gắng thì cũng không đem lại hiệu quả gì. Tốt nhất nên dừng lại và làm những gì bạn cảm thấy thoải mái, ví dụ như: đi dạo, đi du lịch, trồng cây, nghe nhạc… nó sẽ giúp cho bạn thaoir mái hơn trước khi quay lại với công việc.

Nếu như trước đây có dùng thuốc chống trầm cảm hay có điều trị bệnh gì đó lâu dài thì nên thông báo với bác sĩ có thể là bạn đang lạm dụng thuốc quá mức và dẫn đến phản ứng phụ với thuốc.

Làm thế nào để phòng tránh mắc phải hội chứng mệt mõi mãn tính?

  • Giảm căng thẳng

Phát triển một kế hoạch để tránh hoặc hạn chế cố gắng quá sức và căng thẳng cảm xúc. Cho phép bản thân có thời gian mỗi ngày để thư giãn. Điều đó có nghĩa là học cách nói "không" mà không có tội lỗi.

  • Có đủ giấc ngủ

Bắt đủ giấc ngủ là cần thiết. Ngoài phân chia đủ thời gian cho giấc ngủ, thực hành thói quen ngủ tốt, chẳng hạn như đi ngủ và thức dậy cùng một giờ mỗi ngày và hạn chế ngủ trưa.

  • Tập thể dục thường xuyên

Có thể cần phải bắt đầu từ từ và xây dựng dần dần. Nhưng thường xuyên tập thể dục cải thiện triệu chứng. Nhiều người tìm thấy các bài tập như đi bộ, bơi lội, đạp xe và thể dục nhịp điệu nước có thể hữu ích. Một liệu pháp vật lý có thể giúp phát triển một chương trình tập thể dục. Duỗi, tư thế tốt và bài tập thư giãn cũng có thể hữu ích.

  • Cường độ hoạt động

Giữ hoạt động trên cấp độ ổn định. Nếu làm quá nhiều vào những ngày này, có thể có những ngày khác xấu hơn.

  • Duy trì một lối sống lành mạnh

Các giảng viên Cao đẳng Dược Sài Gòn khuyên nên thực hiện một chế độ ăn uống cân bằng, uống nhiều nước, hạn chế lượng caffeine, hút thuốc phải dừng lại, nghỉ ngơi đầy đủ và tập thể dục thường xuyên.

 


Bài viết liên quan

trường cao đẳng dược sài gòn tuyển sinhTop