Điều dưỡng Sài Gòn chia sẻ hậu quả tăng cân quá nhanh khi mang thai

Điều dưỡng Sài Gòn chia sẻ hậu quả tăng cân quá nhanh khi mang thaiKhi mang thai hầu hết các mẹ đều có cảm giác thèm ăn nhiều hơn bình thường điều này khiến cho các mẹ bầu tăng cân quá nhanh không tốt cho thai nhi và cũng gây ra một số nguy hiểm cho cả mẹ

Khi mang thai hầu hết các mẹ đều có cảm giác thèm ăn nhiều hơn bình thường điều này khiến cho các mẹ bầu tăng cân quá nhanh không tốt cho thai nhi và cũng gây ra một số nguy hiểm cho cả mẹ

Tăng cân quá nhanh khi mang thai gây nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng

Tăng cân quá nhanh khi mang thai gây nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng

Hậu quả của tăng cân quá nhanh

  • Tăng cân quá nhanh làm gia tăng nguy cơ cao huyết áp, tiểu đường trong thời gian thời kỳ có thể dẫn đến tiền sản giật, nặng nề hơn có thể gây sẩy thai, thai chế lưu hoặc sinh non.
  • Mẹ tăng cân quá mức cũng có thể khiến bé bị dị tật bẩm sinh và khó khăn khi siêu âm, chẩn đoán. Trong thời gian chuẩn bị sinh, mẹ béo phì cũng có thể tăng nguy cơ đông máu, nhiễm trùng và khó gây mê.
  • Mẹ béo phì có thể có những khó khăn khi sinh do con to như chuyển dạ kéo dài, khó sinh do vai em bé to, sinh mổ, chấn thương hoặc ngạt khi sinh…
  • Ngoài ra, mẹ béo phì cung có vấn đề cho con bú, mặt khác giảm cân sau sinh là vấn đề nan giải vô cùng.

Vậy khi mang thai tăng bao nhiêu cân là hợp lý

 Khi mang thai, cơ thể phụ nữ có nhiều thay đổi dẫn đến thời kỳ ốm ghén dẫn đến biểu hiện chán ăn một hoặc nhiều món, buồn nôn, nôn, ợ nóng, táo bón. Ở giai đoạn này mẹ bầu có thể không tăng cân thậm chí bị sụt cân đi.

Tuy nhiên, khi các triệu chứng nghén qua đi, nhiều thai phụ ăn không kiểm soát để bù lại những ngày tháng không ăn được, dẫn đến tăng cân quá nhiều mà không lường trước được hậu quả có thể xảy ra. Để tránh tăng cân quá mức các mẹ bầu khi mang thai nên tăng cân hợp lý theo chỉ số BMI của cơ thể mình trước lúc mang thai.

Cụ thể trong các tài liệu giảng dạy Cao đẳng Điều dưỡng Sài Gòn có viết, mức tăng cân đủ trong suốt thai kỳ là từ 10 – 12 kg, trong đó 3 tháng đầu không tăng cân hoặc tăng 1kg, 3 tháng giữa tăng 4 – 5 kg, 3 tháng cuổi tăng 5 – 6 kg, tỏng 6 tháng cuối mỗi tháng tăng ít hơn hoặc bằng 1 kg là tăng cân ít.

Trường Cao Đẳng Dược Sài Gòn đào tạo kỹ năng chăm sóc trẻ

Trường Cao Đẳng Dược Sài Gòn đào tạo kỹ năng chăm sóc trẻ 

Chế độ ăn uống phù hợp để tránh tăng cân quá mức

  • Cắt giảm đồ ăn vặt: Thực phẩm ăn vặt chứa nhiều đường, chất béo làm cân nặng tăng nhanh chóng dù vậy chúng không mang lại nhiều calo cho cơ thể.
  • Ăn ít nhưng chia thành nhiều bữa nhỏ: Ốm nghén, ợ nóng và khó tiêu có thể làm cho tất cả các bữa ăn chính của bạn trở nên nhàm chán và tình trạng này sẽ trở nên tồi tệ hơn khi em bé lớn dần lên. Vì vậy, thay vì ăn 3 bữa chính, mẹ bầu nên chia nhỏ bữa ăn thành 5 – 6 bữa và tương đương là khẩu phần ăn mỗi bữa cũng ít đi. Việc chia nhỏ bữa ăn giúp bạn nhận được đầy đủ calo và dinh dưỡng cần thiết mà vẫn giữ năng lượng cũng như mức độ đường trong máu ổn định. Cách ăn này còn giúp mẹ bầu bớt ốm ghén.
  • Ăn chậm, nhai kỹ: Tới bữa ăn, hãy ăn thật chậm, nhai kỹ. Nó sẽ kiềm chế bạn ăn nhiều hơn khi ăn cùng người khác và giúp bạn cảm nhận được hương vị thơm ngon của thức ăn.
  • Ăn bữa sáng đầy đủ: Nhiều người thường nghĩ bỏ bữa sẽ hạn chế việc tăng cân. Tuy nhiên suy nghĩ này hoàn toàn sai lầm. Bỏ bữa sẽ khiến bạn muốn ăn nhiều hơn vào bữa sau, hơn nữa sau 6 – 8 tiếng ngủ vào buổi tối bạn và em bé cần được cung cấp năng lượng vào buổi sớm trong ngày. Tình trạng thiếu năng lượng, cơn đói cồn cào do bỏ bữa sẽ làm bạn cảm thấy mệt mỏi, ủ rũ trong suốt buổi sáng.
  • Đừng ăn cho hai người: Những người xung quanh thường động viên bà bầu ăn nhiều lên, ăn cho hai người nhưng thực tế bạn biết rõ nhất ăn như thế nào là đủ chất cho hai mẹ con. Vì vậy đừng nghe người khác nói mà cố ăn thêm một chút nữa, mỗi lần một chút sẽ khiến cân nặng tăng lên không ngờ đấy.
  • Đừng quên uống đủ nước: Sư thiếu nước đôi khi làm bạn cảm thấy đói. Nếu bạn đã lên kế hoạch sẵn cho việc ăn uống của mình mà vẫn cảm giác đói, có thể bạn cần phải uống nhiều nước hơn nữa. Nước không chỉ quan trọng với cơ thể, với thai nhi, nó còn giúp bạn ngăn chặn được cảm giác đói và thèm ăn.
  • Tập thể dục đều đặn giúp mẹ bầu tăng cân chuẩn: Nếu bạn mệt mỏi hoặc ốm ghén thì rất khó để có thể ngồi dậy tập thể dục nhưng đây là một hoạt động có lợi cho bà bầu. Các bác sĩ Trường Cao Đẳng Được Sài Gòn cho biết tập thể dục thường xuyên giúp tăng năng lượng, cải thiện hơi thở, sức chịu đựng của bản thân. Ngoài ra tập thể dục đều đặn còn giúp mẹ bầu tránh tăng cân quá nhanh.

Ngoài ra tập thể dục cũng giúp mẹ bầu ngủ ngon và nhanh lấy lại vóc dáng sau sinh. Tuy nhiên trong thời gian mang thai bạn khong nên tập những môn thể thao quá khó mà chỉ nên tập luyện nhẹ nhàng những môn như yoga, đi bộ.


Bài viết liên quan

trường cao đẳng dược sài gòn tuyển sinhTop