Có thể nói chưa bao giờ nghề Dược sĩ lại có sự cạnh tranh khốc liệt trong việc giành giật thị trường bán lẻ thuốc tân dược như hiện nay. Lương được trả cao hơn nhưng doanh số bán hàng lại phụ thuộc nhiều vào mạng xã hội facebook.
Ngày nay nhiều Dược sĩ dành thời gian hàng giờ chém trên mạng xã hội facebook đẩy status lên facebook rồi đếm like và share để xem tương tác các sản phẩm mà Dược sĩ đẩy lên mạng xã hội. Không chỉ ở Việt Nam mà ngay tại Mỹ, nơi sản sinh ra facebook thì các Dược sĩ cũng bị chi phối bởi sự dẫn dắt thông tin của một số chiến dịch truyền thông của các công ty dược phẩm ảnh hưởng tới quyết định nhập hàng gì để bán trong Nhà thuốc.
Theo thống kê sơ bộ của Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn thì hiện nay người dân các thành phố lớn đang bị thao túng, định hướng tiêu dùng những sản phẩm của những công ty Dược mạnh về truyền thông. Các bà các chị thi nhau dùng những thực phẩm chức năng giảm béo được Quảng cáo như thần dược, công dụng nhanh, không gây hại, an toàn và chi phí cũng không hề rẻ hay là những thần dược (thực chất là thực phẩm chức năng) dùng cho Quý ông trở lên mạnh mẽ hơn khiến các bà vợ bấm bụng mua bắt chồng uống cũng chỉ vì tính Quảng cáo lan toản khủng khiếp của truyền thông mạng xã hội.
FaceBook luôn tìm mọi cách để tăng tương tác bạn bè trong friendlist, kéo mọi người xa về khoảng cách địa lý lại gần nhau hơn về mặt không gian để tăng tương tác. Nhưng mỗi khi bạn mở facebook lên thì hình ảnh bạn bè chẳng thấy, chỉ toàn là tin tức theo trend thời sự và các quảng cáo hiển thị vào facebook cá nhân của mình. Thậm chí một Dược sĩ bán sản phẩm A thì lập tức một một hiển thị tương tự lại hiện thị ở trang liên quan đến sản phẩm đó, thế là một trận chiến tăng chi tiêu cho quảng cáo truyền thông lại được đẩy lên, tỉ lệ hiện ads của các thương hiệu Dược phẩm tăng lên tương ứng với số tiền bạn chi cho quảng cáo và facebook cứ âm thầm nhận tiền mỗi tháng nhiều hơn từ các khổ chủ muốn thông tin sản phẩm của mình đến được với nhiều người hơn. Điều này cho thấy cỗ máy trí tuệ nhân tạo của facebook thực sự ghê gớm. Cỗ máy facebook có thể hiểu được các bạn muốn gì và đưa thông tin theo cái họ muốn.
Một mạng xã hội facebook tồn tại hoàn toàn phụ thuộc vào tiền quảng cáo. Tâm lý các Dược sĩ Nhà thuốc nói chung là thích chém trên facebook do công việc “Ngồi mát ăn bát vàng hoặc mưa không đến mặt nắng không đến đầu” nên nhiều thời gian cả ngày lướt Facebook. Hiểu được tâm lý này, một số Dược sĩ các công ty kinh doanh dược phẩm gọi là trình dược viên đã tân dụng mạng xã hội lớn nhất hành tin này chỉ để kết bạn với mục đích giới thiệu sản phẩm thay vì phải dong xe chạy đến từng Nhà thuốc để xin gặp chủ Nhà thuốc giới thiệu thuốc. Theo một số chuyên gia Marketing thì hiện nay, một số Trường Cao đẳng Dược Thành phố Hồ Chí Minh ngoài việc chú trọng đào tạo chuyên môn về thuốc thì còn đào tạo kỹ năng Marketing Dược trên mạng xã hội Facebook, giúp sinh viên Cao đẳng Dược Sài Gòn ra trường ngoài việc có thể đứng quầy bán thuốc thì còn am hiểu các kỹ năng bán thuốc trên mạng xã hội.
Theo PGS Tiến sĩ Trần Hà Minh Quân, Viện trưởng Viện Đào Tạo Quốc Tế Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh cho biết: hiện nay Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn đang đi đầu trong công tác đào tạo các kỹ năng Marketing cho các sinh viên ngành Dược. PGS Tiến sĩ Trần Hà Minh Quân cũng nhấn mạnh, chắc chắn marketing trên nền tảng mạng xã hội facebook luôn song hành cùng mỗi hoạt động bán hàng của các công ty kinh doanh phân phối Dược phẩm. Do vậy, sinh viên tốt nghiệp Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn ra trường chắc chắn sẽ có lợi thế lớn về cơ hội việc làm hơn hẳn những sinh viên các Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn khác không được chú trọng đào tạo các kỹ năng kinh doanh bán hàng trên nền tảng mạng xã hội.
Nếu bạn muốn trở thành một Dược sĩ giỏi chuyên môn, giàu các kỹ năng Marting Dược, hãy liên hệ Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn tại số 215 Nơ Trang Long – Quận Bình Thạnh - Thành Phố Hồ Chí Minh để được tư vấn: 012.6981.6981 - 09.6881.6981