Các nước trong khu vực có nền Y tế phát triển, người dân được chăm sóc Y tế rất tốt vì cán bộ Y tế có nền tảng giáo dục tối thiểu trình độ Cao đẳng, được đào tạo kỹ năng nghề nghiệp chuẩn mực giúp nâng cao chất lượng dịch vụ ngành Y tế.
Hiện nay công tác sử dụng cán bộ Y ở tế Việt Nam còn nhiều bất cập. Nguyên nhân một phần do nhiều cán bộ Trung cấp Y tế đã gần đến tuổi nghỉ hưu nên ngại không muốn đi học liên thông chuẩn hoá trình độ Cao đẳng Y Dược theo yêu cầu của Bộ Y tế. Chương trình đào tạo liên thông ở nhiều trường Cao đẳng Y tế thành phố Hồ Chí Minh có nhiều điểm chưa phù hợp với đối tượng là cán bộ Y tế vừa đi làm vừa tranh thủ đi học. Chúng ta cần thay đổi tư duy và chương trình đào tạo liên thông Cao đẳng Y Dược theo hướng cung cấp những gì học viên cần hơn là theo cách cung cấp những gì Trường đang sẵn có.
Tham khảo kinh nghiệm đào tạo liên thông ở một số Trường Cao đẳng Y Dược có uy tín thì các Trường chỉ tập trung đào tạo những kỹ năng nghề nghiệp để người học xử lý các tình huống cấp cứu kịp thời an toàn, đặc biệt là đào tạo những kỹ năng nhận diện các tình huống khẩn cấp và phòng chống rủi ro tai nạn nghề nghiệp khi làm việc tại các cơ sở khám chữa bệnh. Các Trường Cao đẳng Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh đào tạo liên thông hiện mới chỉ dạy học viên chuẩn hoá kiến thức trình độ Cao đẳng chứ chưa đào tạo các kỹ năng mềm xử lý tình huống trong y nghiệp.
Tình trạng chung của nhiều sinh viên học liên thông các Trường Cao đẳng Y Dược Tp HCM hiện nay là sau khi thi tốt nghiệp có bằng Cao đẳng vẫn chưa được đào tạo những kỹ năng xử lý tình huống, kỹ năng mềm giao tiếp với người bệnh khiến ở đâu đó vẫn có xảy ra những trường hợp cán bộ Y tế bị người nhà bệnh nhân hành hung mà nguyên nhân do kỹ năng giao tiếp của cán bộ y tế. Để có cán bộ Y tế sâu chuyên môn, giỏi về kỹ năng giao tiếp với người bệnh thì công tác đào tạo đóng vai trò quan trọng hàng đầu. Vì vậy, phải thay đổi định hướng đào tạo theo hướng không chỉ đơn thuần là đào tạo để cấp bằng Cao đẳng mà phải đào tạo cán bộ Y tế sâu y lý – giỏi y thuật – giàu y đức.
Tương tự về đào tạo thực hành y khoa, phải tập trung đào tạo chuyên môn, kỹ năng điều dưỡng, kỹ năng mềm trong giao tiếp ứng xử với người bệnh chứ không đơn thuần chỉ là kiến thức y học.